anh tin bai
anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ khánh thành và giỗ Quốc Mẫu Đinh Triều
Lượt xem: 2874

Hôm nay ngày mùng 6 tháng 11 ( tức ngày 10/10 âm lịch), trong không khí trang nghiêm, linh thiêng và xúc động, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định cùng với BLL họ Đinh tỉnh Nam Định trọng thể tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo mộ, lăng mộ Đàm Hoàng Thái Hậu – thân mẫu của vua Đinh Tiên Hoàng và kỷ niệm ngày giỗ của Hoàng Thái Hậu. Về dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo địa phương, các vị khách quý, đại biểu các dòng họ Đinh, họ Đàm Việt Nam, BLL và bà con họ Đinh các tỉnh, thành phố trong cả nước, BLL và bà con họ Đinh các huyện trong tỉnh Nam Định cùng toàn thể nhân dân trong và ngoài xã, những người con quê hương xã Mỹ Thắng đang sinh sống, làm việc, học tập ở mọi miền đất nước đã về dự lễ.





Về thân thế của Đàm Hoàng Thái Hậu:
Theo “Thần tích Việt Nam”, bà họ Đàm, có tên gọi theo chính sử là Đàm Thị, tên húy theo dã sử là Đàm Thị Thiềm, là mẹ của Vua Đinh Tiên Hoàng trong lịch sử Việt Nam. Khi lớn lên bà lấy chồng là Đinh Công Trứ, (quan thứ sử Hoan Châu dưới thời Dương Đình Nghệ và Ngô Quyền trị vì) sinh ra Đinh Bộ Lĩnh. Bà Thiềm vốn có tài võ nghệ, thường cùng con trai đi dánh dẹp các sứ quân khác. Khi Đinh Bộ Lĩnh cùng Phùng Gia và các tướng tiến quân từ Hoa Lư đến huyện Mỹ Lộc, phủ Thiên Trường thì bị một sứ quân chặn đánh. Ông lập đồn lũy ở thôn An Biện (làng Bườn ngày nay) vừa chống cự lại địch thủ vừa phát triển thêm lực lượng. Nhiều nhân sĩ, trong đó có Cao Mộc đã về căn cứ An Biện giúp ông. Sau một thời gian củng cố lực lượng, ông để mẹ ở lại căn cứ An Biện, còn mình cùng các tướng lĩnh đưa quân đi đánh dẹp ở các nơi khác. Đinh Bộ Lĩnh xưng Vạn Thắng Vương rồi chia quân đánh các sứ quân của Nguyên Siêu và Lã Đường. Lúc này Đàm phu nhân lâm bệnh và mất ở Cung phủ trong đồn An Biện. Nghe tin mẹ mất nhưng không thể rời trận trong lúc giao tranh đang diễn ra ác liệt, Đinh Bộ Lĩnh đã sai tướng Phùng Gia thay ông về đồn An Biện làm tang lễ và an táng thân mẫu tại nơi đây. Năm 968, Vạn Thắng Vương dẹp yên 12 xứ quân và các hào thổ cát cứ, thống nhất đất nước, lên ngôi Hoàng Đế đã truy tôn mẹ làm Hoàng Thái Hậu, đem trăm quan về làng An Biện yết tế.

Đàm Hoàng Thái Hậu là người có công lao to lớn với đất nước, nên sau khi bà mất được lập đền thờ ở nhiều di tích và được các triều vua sau này sắc phong là “Đinh Triều Quốc Mẫu”.

Đặc biệt là quần thể di tích Đình Bườn xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định được xây dựng trên khu vực đồn binh An Biện xưa của vua Đinh Tiên Hoàng gồm 4 di tích liên quan đến sự nghiệp của vua Đinh là: Đình Bườn thờ Đàm Hoàng Thái Hậu, tướng quân Phùng Gia và tướng quân Cao Mộc; Lăng Bà - tức lăng mộ Đàm Hoàng Thái Hậu; lăng Ông - tức lăng mộ của tướng quân Cao Mộc; và Miếu Trúc - tức lăng mộ và miếu thờ tướng quân Phùng Gia, hai vị tướng của triều Đinh.

Khu lăng mộ Đàm Hoàng Thái Hậu đã được nhân dân làng Bườn lưu giữ, lưu truyền từ đời này qua đời khác đều nhất tâm phụng thờ, chăm sóc thần mộ. Đây cũng là mảnh đất linh thiêng, nhiều huyền bí hiển linh mãi mãi được lưu danh.

Năm 2005 khu quần thể  di tích được UBND tỉnh Nam Định xác minh xem xét và công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Đến năm 2015, được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 225/QĐ-BVHTTDL ngày 28/01/2015.

Do thời gian và sự tác động của thời tiết, cảnh quan khu vực xung quanh vì vậy lăng mộ bị sói mòn và hư hại nhiều, tường bao và nền bị sụt lún, phần lăng thờ đã xuống cấp. Ban liên lạc họ Đinh Việt Nam đã chỉ đạo Ban liên lạc họ Đinh tỉnh Nam Định phối hợp với UBND xã Mỹ Thắng, Ban quản lý di tích Đình Bườn tiến hành lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật để tu bổ, tôn tạo mộ, lăng mộ Đàm Hoàng thái Hậu thuộc di tích lịch sử Đình Bườn, nhằm bảo tồn di tích lịch sử Quốc gia, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương và của nhân dân cả nước.

Sau tròn một tháng thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, UBND xã cùng với Ban quản lý di tích tổ chức lễ khánh thành để đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân địa phương và quý khách thập phương đúng vào ngày giỗ của ngài, mùng 10/10/Kỷ Hợi.

So với lăng mộ cũ thì công trình đã được cải tạo toàn bộ, mở rộng khuôn viên, xây 2 lớp tường bao, phần lăng được làm hoàn toàn từ đá xanh tự nhiên, phần mộ được giữ nguyên song bên ngoài được ốp đá nguyên khối, trước lâu thờ được đặt đỉnh hương, đôi cây đèn bằng đá, ở cửa vào đặt bức bình phong. Chữ trên lâu thờ giữ nguyên nội dung như cũ, 3 chữ bức đại tự phía trên là “Kính như tại”, đôi câu đối có nội dung, vế bên phải “Bách cốt linh phần phong khách địa”, vế bên trái “Đan tâm mẫu hậu niệm tiền nhân”. Công trình sau khi được tu bổ, tôn tạo không những sẽ bền vững mà còn tạo sự uy nghiêm, linh thiêng, đáp ứng được nhu cầu thờ cúng, tham quan, chiêm bái của nhân dân và quý khách thập phương. Công trình không chỉ cho hôm nay mà còn mãi cho muôn đời con cháu mai sau.







Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cơ quan chủ quản: UBND MỸ THẮNG
Địa chỉ : UBND xã Mỹ Thắng - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam  Định
Email: xamythang.mlc@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang